Tác giả: Trịnh Linh
11 Jun 2021
394 views

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu?

Cho bé tô màu là hoạt động vừa đơn giản lại vừa sinh động sẽ giúp các bé thỏa sức sáng tạo với các loại màu vẽ. Tô màu đối với sự phát triển của bé có rất nhiều lợi ích mà có thể ba mẹ không ngờ tới. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn bé tô màu như thế nào cũng rất quan trọng. Để tìm hiểu kỹ hơn về những lưu ý khi hướng dẫn bé tô màu, mời ba mẹ tham khảo thêm bài viết dưới dây nhé!

Ba mẹ cần chú ý gì khi hướng dẫn bé tô màu?

hướng dẫn bé tô màu

1. Độ tuổi để bắt đầu hướng dẫn bé tô màu là khi nào?

Khi bé từ 2 tuổi là ba mẹ đã có thể hướng dẫn bé tô màu. Vào thời điểm này, bé đã có thể nhận biết được màu sắc và chịu ngồi yên để tập trung tô vẽ. Tuy vậy, hãy chỉ gợi ý hoặc tạo cảm hứng cho con học tô màu. Đừng bắt ép con phải tập tô khi con không muốn hoặc thực sự không thích ba mẹ nhé.

 

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu? Hình ảnh 1

 

2. Nên hướng dẫn bé tô màu ra sao?

 

  • Ba mẹ nên dạy cho con nhận biết và phân biệt các màu sắc trước. Trong quá trình hướng dẫn bé tô màu, hãy giúp con liên tưởng đến các vật dụng và sự vật xung quanh như nhà cửa; cây cối; xe cộ; con vật; thức ăn;… để con có thể dễ dàng hình dung và có hứng thú để tìm hiểu hơn. Hướng dẫn bé tô màu theo đúng với đặc trưng của sự vật sẽ giúp con có nhận định và liên kết tốt với thế giới xung quanh. Thường xuyên nhắc cho con ghi nhớ những màu mà con đang sử dụng.

 

  • Hãy kiên nhẫn từng bước một để hướng dẫn cho con làm quen với bút màu và tranh vẽ. Dạy con cách cầm bút và cách di chuyển đầu bút để tô màu cho một bức tranh. Khuyến khích trẻ tự cầm và tự điều chỉnh bút theo ý mình để trẻ có thể tìm được thế viết chắc chắn nhất.

 

  • Trước khi hướng dẫn bé tô màu hãy chỉnh dáng ngồi đúng cho bé. Trước hết, ba mẹ hãy dạy cho con tư thế ngồi đúng để con không bị các bệnh về cột sống hay các bệnh về mắt ở trẻ em . Trẻ con khi tập trung làm gì sẽ khó giữ nguyên được tư thế lúc đầu, nên ba mẹ hãy thường xuyên nhắc nhở và điều chỉnh dáng ngồi cho con trong quá trình hướng dẫn bé tô màu nhé.

 

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu? Hình ảnh 2

 

3. Chọn tranh khi hướng dẫn bé tô màu

 

  • Thời gian đầu khi hướng dẫn bé tô màu, hãy chọn những bức tranh đơn giản và không có quá nhiều mảng màu để con làm quen trước. Tùy theo khả năng của bé mà ba mẹ nâng độ khó của những bức tranh lên cao hơn để bé thử sức. Ba mẹ có thể chọn mua những bức tranh cho bé tập tô màu trong cửa hàng hoặc tự mình in ra cho bé tô.

 

  • Chọn tranh theo sở thích của bé. Khi đã tập quen, hãy để bé tự chọn tranh tô màu có nội dung mà mình thích. Ví dụ như tranh về các nhân vật hoạt hình bé thường xem; hay những con vật mà bé cảm thấy đáng yêu; hay những loại hoa quả bé thích ăn;… như vậy bé sẽ hứng thú và yêu thích tác phẩm của mình hơn.

 

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu? Hình ảnh 3

 

4. Tìm kiếm và lựa chọn màu tô cho bé 

 

  • Chọn màu phù hợp độ tuổi. Ba mẹ hãy lưu ý đọc kỹ các phân loại kiểu màu theo từng độ tuổi khi mua màu tô cho con. Nếu bé dưới 3 tuổi, hãy cẩn thận chọn những kiểu màu dành riêng cho độ tuổi của con. Vì trong sản phẩm sẽ không chứa các thành phần độc hại. Phòng trường hợp con sẽ ngậm, cắn hoặc nuốt phải màu khi tô. hướng dẫn bé tô màu.

 

  • Lựa chọn đa dạng màu tô. Hiện nay, có vô số loại màu để con có thể thỏa thích tô và sáng tạo như màu sáp; màu nước; chì; màu dạ; màu cát;… với nhiều thương hiệu và bảng màu khác nhau. Nếu có thể, nhất là khi con ba mẹ đã lớn hơn, hãy để con tự lựa chọn nhiều loại màu và bảng màu mà con thích để con phát huy hết khả năng của mình trong hội họa.

 

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu? Hình ảnh 4

 

5. Hãy dành thời gian để tô màu cùng bé và hướng dẫn bé tô màu

 

  • Trong giai đoạn đầu hướng dẫn bé tô màu, vì muốn dạy cho con học cách tô mà ba mẹ có thể không ngại bỏ thời gian để ở cùng con. Tuy nhiên, hãy cố gắng làm điều này ngay cả khi con đã thành thạo việc tô màu rồi. Thỉnh thoảng, hãy cùng con hoàn thành tô màu cho một bức tranh. Theo dõi và quan tâm đến những bức tranh mà con tô. Cho những lời nhận xét và khích lệ con sau khi con hoàn thành một tác phẩm nào đó. Chính những sự tương tác này sẽ giúp con thêm tự tin và cảm thấy được ủng hộ. Con sẽ thêm yêu thích việc tô màu và càng gẫn gũi với ba mẹ hơn.  Hướng dẫn bé tô màu. 

 

  • Ba mẹ cũng lưu ý không nên phê bình những tác phẩm của con quá mức. Chỉ nên đưa ra những lời góp ý nhẹ nhàng để tác phẩm của con đẹp hơn. Đừng nên quá áp đặt hay cấm đoán cách tô màu của con. Hãy để con tự tạo phong cách riêng và thỏa sức sáng tạo. Hãy tôn trọng và thường xuyên dành những lời khen cho những tác phẩm đẹp của con để giúp con thêm tiến bộ.

 

Cần quan tâm những gì khi hướng dẫn bé tô màu? Hình ảnh 5

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *