Tác giả: Hồng Phượng
11 Jun 2021
1,800 views

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian

Ballet là một môn nghệ thuật tinh hoa với những đòi hỏi rất khắt khe. Mỗi bài múa, mỗi buổi biểu diễn đều là kết tinh của sự trau chuốt qua quá trình rèn luyện lâu dài và là sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố từ tài năng của người nghệ sĩ, đến phong cách dàn dựng, âm thanh, ánh sáng, trang phục. Vì vậy, hãy cùng Kids Art tìm hiểu 5 vở múa ballet kinh điển mọi thời đại nhé!

1.Hồ Thiên Nga

Nhắc đến Ballet không ai mà không biết đến vở múa ballet lừng danh ” Hồ Thiên Nga”. Vở ballet này luôn được coi là một tác phẩm kinh điển và chuẩn mực, thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của nghệ thuật ballet cổ điển và là niềm đam mê của những người yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Âm nhạc được biên soạn bởi nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky vào khoảng năm 1875-1876. Cho đến nay vở ballet Hồ thiên nga đã có nhiều phiên bản khác nhau nhưng hầu hết các tác phẩm đều dựa trên phiên bản năm 1895 của hai biên đạo múa Marius Petipa và Lev Ivanov.

Vở ba lê này kể về câu chuyện tình yêu của Công chúa Odette (người bị phù thủy biến thành thiên nga vào ban ngày và thành người vào ban đêm) và Hoàng tử Siegfried. Đằng sau những vũ điệu bay bổng và lãng mạn ẩn chứa triết lý về lời thề và sự phản bội, sự xung đột giữa cái đen tối xấu xa và cái trong trắng thánh thiện.

 

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian - hình ảnh 1

 

2. Người đẹp ngủ trong rừng ( The Sleeping Beauty)

Người đẹp ngủ trong rừng là vở múa ballet nổi tiếng của nhà soạn nhà người Nga Tchaikovsky, ra mắt năm 1890. Tác phẩm dựa trên câu chuyện cùng tên của nhà văn Charles Perrault. Người đã viết lời (libretto) và biên đạo cho vở múa ballet này là nghệ sĩ Marius Petipa. Vở kịch “Người đẹp ngủ trong rừng” là một tuyên ngôn lãng mạn về tình yêu bất chấp thời gian và những lời nguyền, bằng âm nhạc và các điệu múa ballet, câu chuyện về một nàng công chúa ngủ quên trăm năm và được đánh thức bởi một nụ hôn, càng thêm phần cổ điển và sang trọng.

Vở múa ballet này rất hoành tráng bởi nó cần sự tham gia của lượng lớn vũ công. Chỉ một phân đoạn “điệu valse với các vòng hoa” ở hồi I đã phải huy động tới 150 vũ công.

 

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian - hình ảnh 2

3.Kẹp hạt dẻ (The Nutcracker)

Đây là một trong những vở múa ballet rất nổi tiếng trên thế giới vào dịp Giáng sinh. Kiệt tác ba lê này là sự kết hợp giữa nhà soạn nhạc tài danh Tchaikovsky và hai biên đạo múa bậc thầy: Marius Petipa, Lev Ivanov. Vở múa ballet dựa trên tác phẩm văn học Kẹp hạt dẻ và Vua chuột của nhà văn E.T.A Hoffman, có nội dung là câu chuyện cổ tích trong thế giới tuổi thơ. Vào thời điểm mới ra mắt năm 1892 tại Nga, vở múa ballet này chưa gặt hái được thành công nhưng vẫn gây ấn tượng nhờ phần âm nhạc ấn tượng của Tchaikovsky. Cho tới năm 1960 vở múa ballet mới được hoàn thiện và bắt đầu trở nên nổi tiếng.

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian - hình ảnh 3

4.Cinderella

Đây là tác phẩm của nhà soạn nhạc Sergei Prokofiev, được công chiếu vào những năm 1900 với phần biên đạo. Hiện tại, vở múa ballet Cinderella có nhiều phiên bản khác nhau nhưng nội dung của các tác phẩm Cinderella đều dựa trên câu chuyện cổ tích Cô bé lọ lem. 

“Cinderella” kể về một cô gái sống với mẹ kế và con riêng, bị hành hạ hằng ngày và bị bỏ quên trong bếp. Vào bữa tiệc của hoàng tử, cô không được đi mà bị bắt phải ở nhà làm việc. Cinderella luôn mơ ước được đến cung điện hoàng gia, nguy nga tráng lệ cũng với một chiếc váy lấp lánh và được khiêu vũ với một hoàng tử dưới ánh nến. Tuy nhiên tất cả chỉ là trí tưởng tượng của cô.

May mắn thay, cuộc sống khó khăn của cô bé đã thay đổi một cách kì diệu nhờ bà tiên đỡ đầu của mình. Nhờ sự trợ giúp của bà tiên, cô bé đã xuất hiện một cách lộng lẫy ở cửa phòng tiệc cung điện hoàng gia. Cô đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người và cả trái tim của hoàng tử. Tuy nhiên, giấc mơ đẹp đẽ này đã phải kết thúc vào lúc nửa đêm, và trong lúc vội vã, cô đã để lại một chiếc giày quý giá …

Vở ballet Cinderella được đánh giá cao bởi âm nhạc đẹp, vũ đạo hài hước và lãng mạn.
 

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian - hình ảnh 4

5.Don Quixote

Don Quixote vẫn được coi là một trong những tác phẩm kinh điển nhất của nghệ thuật ballet thế giới. Đặc trưng của vở múa ballet này là yêu cầu cao nhất về kỹ thuật múa đôi, đi kèm với các yếu tố thiết yếu về quy mô hoành tráng của tác phẩm, sự lộng lẫy của sân khấu, chủ nghĩa lãng mạn và sự quyến rũ của âm nhạc. Điệu nhảy của Don Quixote mang đậm phong cách Tây Ban Nha, sôi động và quyến rũ.

Don Quixote xuất hiện lần đầu năm 1614 tại Pháp, dựa trên tiểu thuyết Don Quixote nhà quý tộc tài ba xứ Mancha. Trong quyển tiểu thuyết này thì Don Quixote là nhân vật chính, với những chiến công oanh liệt như đánh nhau với cối xay gió, đánh nhau với đàn cừu, vân vân. Tuy nhiên, trong vở múa ballet Don Quixote phổ biến nhất được biên đạo bởi Marius Petipa thì Don Quixote không phải là trọng tâm. Đây chỉ là một nhân vật phụ đóng vai trò xúc tác phát triển câu chuyện cho hai nhân vật chính là Kitri và Basilio.

 

5 vở múa ballet cổ điển sống cùng thời gian - hình ảnh 5

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *