Tác giả: Hồng Phượng
19 May 2021
894 views

Những khó khăn của người thuận tay trái khi học đàn Piano

Trong việc chơi các loại nhạc cụ đặc biệt là học các loại đàn có dây như piano, những người thuận tay trái thường gặp nhiều khó khăn. Sau đây, Kids art sẽ chia sẻ một vài điều bất tiện khi học đàn Piano đối với những người thuận tay trái.

Thuận tay trái thì có học đàn Piano được không?

Trong việc học đàn Piano thì tay phải sẽ đánh chính còn tay trái thì đệm đàn. Vì thế người thuận tay trái sẽ gặp một chút khó khăn hơn khi học đàn Piano. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng. Những người thuận tay phải cũng gặp khó khăn khi đệm đàn bằng tay trái. Mọi chuyện đều có cách khắc phục.

Trong sách vở, tài liệu hướng dẫn việc học đàn Piano đều dựa trên cơ sở người chơi thuận tay phải. Ví dụ về chức năng của 2 tay:  tay phải thực hiện chức năng đánh giai điệu và chạy ngón thì tay trái thực hiện chức năng đệm và giữ nhịp. Nếu hướng dẫn trong sách đã ghi như thế thì người chơi không thể chơi đàn theo cách ngược lại được. Cả kiến thức cũng như các bài thực hành cũng không thể thay đổi để phù hợp với tình trạng của bạn.

Về mặt kỹ thuật thì tay trái chỉ làm chức năng đệm nên đánh âm thanh nhỏ hơn nhằm giúp nâng cao vị trí của giai điệu ở bàn tay phải. Tuy nhiên, khi thuận tay trái bạn có chiều hướng đánh đệm tay trái mạnh hơn so với nốt giai điệu ở bàn tay phải. Đáng lẽ ra, tay phải nên đánh mạnh hơn để làm rõ giai điệu.Việc thuận tay trái sẽ khiến lực tay phải của bạn yếu hơn, người chơi thường có chiều hướng đánh yếu và không rõ tiếng của giai điệu. Việc này còn ảnh hưởng đến kỹ thuật ngón bên tay phải sẽ không được linh hoạt và nhanh nhẹn. Điều này khiến cho các câu lót, chèn, luyến,..không được dứt khoát và liền lạc.

 

Việc thuận tay trái sẽ ảnh hưởng đến chân ra sao khi học đàn Piano?

Thông thường người thuận tay trái thì cũng sẽ thuận chân trái. Về mặt kỹ thuật thì chân đạp Pedal điều phối âm thanh sẽ là chân phải. Vì vậy, người thuận chân trái sẽ gặp những khó khăn như  lực đạp sẽ không mạnh, đạp không dứt khoát, buông và đạp pedal không được nhanh.

Tuy người thuận tay trái sẽ gặp một vài khó khăn nhưng bạn đừng quá lo lắng về điều này. Nếu người thuận tay trái gặp một vài bất tiện khi chơi tay phải đánh chính thì người thuận tay phải cũng gặp những khó khăn khi chơi phần đệm tay trái. Khi bạn đã xác định được những bất tiện của mình thì bạn nên thường xuyên luyện tập, việc tập đi tập lại mỗi ngày sẽ trở thành thói quen và bạn sẽ cân bằng được lực tay, chân.

Đặc biệt, bạn hãy luyện tập để các ngón thứ 3, 4, 5 của bàn tay phải trở nên mạnh mẽ và linh hoạt hơn để có thể di chuyển các nốt nhạc qua lại một cách nhanh chóng và liền mạch. Ngoài ra bạn có thể thực hành những bài luyện ngón dành riêng cho tay phải để bạn có thể kiểm soát được độ mạnh nhẹ khi nhấn vào phím đàn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn không còn cảm thấy lo lắng nữa khi học đàn Piano.

Những khó khăn của người thuận tay trái khi học đàn Piano

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *